กราฟิกการ์ด (Graphic Card)
ในส่วนของกราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอ นอกจากจะใช้ในการส่งสัญญาณจากคอมพิวเตอร์แสดงผลออกสู่จอภาพแล้ว ในปัจจุบันยังมีหน้าที่ในการประมวลผลกราฟิกอย่างเต็มตัวอีกด้วย ไม่ว่าจะใช้ในส่วนของโปรแกรมกราฟิกหรือเกมสามมิติก็ตาม โดยกราฟิกการ์ดเวลานี้ มีทั้งแบบที่เป็นกราฟิกออนซีพียูของทั้ง Intel และ AMD รวมถึงกราฟิกการ์ด ที่มีทั้งค่าย nVIDIA และ AMD เป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ว่าต้องการใช้งานในแบบใด โดยแต่ละแบบก็มีความเหมาะสมในการใช้งานที่แตกต่างกัน
Graphic on Processor สำหรับกราฟิกออนซีพียู มีให้เห็นด้วยกันทั้ง 2 ค่าย ซึ่งต่างก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน โดยทาง Intel นั้นมีกราฟิกในชื่อของ HD Graphic ที่จะมีอยู่ในซีพียูเกือบทุกรุ่น แต่ทาง AMD จะเป็นกราฟิกที่เรียกว่า HD ด้วยเช่นกัน เพียงแต่ว่าหลักๆ จะมีอยู่ในซีพียู A-series โดยประสิทธิภาพของกราฟิกออนซีพียูนี้ เรียกได้ว่าใกล้เคียงกับกราฟิกการ์ดรุ่นล่างและกลางในปัจจุบันมากทีเดียว
สำหรับค่าย Intel นั้น มีหน่วยประมวลผลกราฟิกที่เรียกว่า Intel HD Graphic อยู่บนซีพียูในรุ่นต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Core i3, Core i5 และ Core i7 บางรุ่น สังเกตได้ง่ายๆ เลยคือ จะมีตัวเลขบอกถึงรุ่นปรากฏอยู่กล่องหรือแจ้งในระบบ ว่าเป็น HD Graphics รุ่นใดเช่น HD2500, HD4000 ซึ่งเป็นกราฟิกในซีพียู IvyBridge ส่วน HD4600 นั้น จะมาพร้อมกับซีพียูที่เป็น Core i5 และ Core i7 ภายใต้สถาปัตยกรรม Haswell รุ่นใหม่นั่นเอง พร้อมความเร็วในการทำงานระดับ 1xxxMHz รวมถึงใช้เมมโมรีร่วมกับแรมระบบ
ส่วนทางด้าน AMD นั้นจะมีการติดตั้งหน่วยประมวลผลกราฟิกไว้บนซีพียู A-series หรือ APU นั่นเอง โดยจะเป็นกราฟิกที่ใช้ชื่อตามกราฟิกการ์ดที่มีอยู่ในปัจจุบันเลยทีเดียว อย่างเช่น RADEON HD6550D หรือ HD7660G เป็นต้น โดยผู้ใช้สามารถดูได้จากแพ็กเกจที่จำหน่ายได้เช่นเดียวกัน โดยรองรับการทำงานทั้งมัลติมีเดีย HD และเกมสามมิติได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ยังมีกราฟิกการ์ดหรือการ์ดจอ ที่เป็นการ์ดที่ใช้ติดตั้งบนเมนบอร์ดผ่านทางสล็อต PCI-Express โดยข้อสังเกตของการ์ดรุ่นต่างๆ อยู่ที่องค์ประกอบสำคัญเหล่านี้
GPU หรือ Graphic core สำหรับค่าย nVIDIA ใช้ชื่อว่า GeForce และต่อด้วยรหัส GT/ GTX และตัวเลขรุ่น 6xx/ 7xx ส่วนค่าย AMD ใช้ชื่อรุ่นว่า RADEON และต่อท้ายด้วยรหัส HD7xxx ตัวเลขที่แสดงอยู่บนกล่องหรือตัวการ์ดนั้น มีด้วยกันหลายส่วน จุดหลักๆ จะอยู่ที่ Graphic Core หรือความเร็วของแกนหลัก GPU clock และ Memory clock ซึ่งมักจะใส่คู่กันเป็น xxxMHz/ xxxxMHz ส่วนที่จะมีเพิ่มเติมเข้ามาอาจจะความเร็ว Boost clock หรือการเพิ่มความเร็วในแบบ OC สำหรับการ์ดจากค่าย nVIDIA ตั้งแต่ในรุ่น 6xx series หรือบางครั้งก็จะใส่เป็น Shader speed xxxMHz
Memory สำหรับเมมโมรีนั้น มีข้อสังเกตด้วยกัน 3 เรื่องคือ ขนาดและรูปแบบเมมโมรี ซึ่งทั้ง 2 ส่วนล้วนแต่มีความสำคัญด้วยกันทั้งคู่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเร็วและราคา
Memory size : มีความสำคัญในการด้านการทำหน้าที่เก็บข้อมูลของกราฟิกแล้วจัดส่งให้ GPU เพื่อประมวลผล โดยมีให้เลือกตั้งแต่ 1-2GB เป็นมาตรฐาน ไปจนถึง 3-6GB ในรุ่นพิเศษ
Memory type : มีความสำคัญในแง่ของความเร็วและแบนด์วิทธ์ในการทำงาน ในปัจจุบันมีให้เลือกทั้งแบบ GDDR3 และ GDDR5
Memory Bandwidth : เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ต่อการส่งข้อมูลให้กับ GPU เพื่อประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งตัวเลขมาก ก็หมายถึงช่องทางในการส่งข้อมูลที่กว้างขึ้น โดยบอกตัวเลขเป็น “bit” มีให้เลือกตั้งแต่ 128-bit, 192-bit, 256-bit หรือ 384-bit เป็นต้น
Molexต่อไฟเลี้ยง ใช้สำหรับการต่อพ่วงไฟเข้ากับการ์ดในกรณีที่การ์ดมีประสิทธิภาพสูง จำเป็นต้องใช้ไฟเลี้ยงเพิ่มเติม นอกเหนือจากการใช้ไฟจากสล็อต PCI-Express โดยจะเป็นไฟเลี้ยง +12V ในเรื่องของ Molex จะเป็นแบบ 4-pins, 6-pins หรือ 8-pins ขึ้นอยู่กับการออกแบบการ์ดในแต่ละรุ่น
Display Output เป็นอีกองค์ประกอบสำคัญบนกราฟิกการ์ด ที่จะต้องนำมาใช้ร่วมกับจอแสดงผลที่ใช้ ซึ่งในปัจจุบันมีพอร์ตสำหรับการแสดงผลการ์ดจออยู่หลายรูปแบบด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น D-sub, DVI, HDMI และ Displayport ขึ้นอยู่กับการ์ดในแต่ละรุ่นจะติดตั้งพอร์ตแบบใดมาให้ ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องสังเกตจอที่ใช้ด้วยว่าเป็นพอร์ตแบบใด เพื่อที่จะนำไปใช้งานร่วมกันได้
ที่มา : Notebookspec


